Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Đau đầu sau khi bị quai bị cần phải làm gì?

Quai bị là hiện tượng gây sưng to ở các tuyến nước bọt và có cảm giác đau đớn, bệnh thường xuất hiện ở một bên hay cả 2 bên các tuyến mang tai và hay gặp ở trẻ thiếu niên. Bệnh này nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho não bộ. Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh này là gây ra hiện tượng đau nhức đầu. Vậy để chữa đau đầu sau khi bị quai bị thì cần phải làm gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết bên dưới.

Tham khảo thêm:

 
Đau đầu sau khi bị quai bị

Quai bị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Nhiều người khá xem nhẹ bệnh quai bị cho đến khi chúng có những biến chứng nguy hiểm mới bắt đầu tìm cách chữa trị. Những dấu hiệu cảnh báo biến chứng nguy hiểm mà bệnh quai bị có thể gây ra cho não bộ đó là:

• Quai bị hoàn toàn có thể gây ra hiện tượng sưng hoặc phồng não, hoặc các bộ phận khác. Chúng gây ra các bệnh lý vô cùng nguy hiểm cho não bộ như viêm màng não, viêm não, tuy nhiên ở thể biến chứng này khá ít người bị.

• Bệnh gây nguy hiểm cho nam giới, tăng khả năng bị vô sinh do các biến chứng làm thui chột sự phát triển của tinh hoàn. Bệnh thường làm cho tinh hoàn bị sưng lên từ 7 – 10 ngày trước khi tuyến mai tai bị sưng lên. Nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ làm cho tinh hoàn bị đau và sưng đỏ, bị sốt, đau đầu, buồn nôn sau 3 – 7 ngày.

• Ở phụ nữ những biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị gây ra là ảnh hưởng đến tuyến tụy, đe dọa tổn thương buồn trứng và các cơ quan nội tạng trong ổ bụng.

Đau đầu sau khi bị quai bị kèm theo các triệu chứng sốt cao, buồn nôn, nôn, co giật hoặc các dấu hiệu khác của não bộ thì cần phải đưa người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức. Phòng ngừa mầm mống gây bệnh quai bị xâm nhập vào não bộ và gây tê liệt não.

Để phòng ngừa bệnh quai bị thì tất cả các em nhỏ đều phải được tiêm phòng vacxin từ 12- 15 tháng tuổi.

Khi bị đau đầu sau quai bị cần phải làm gì?


• Dùng thuốc hạ sốt và các thuốc giảm đau không chứa kháng sinh cho trẻ như acetaminophen và ibuprophen, bởi virus quai bị không thể điều trị bằng kháng sinh được, thậm chí nó còn khiến bệnh tăng nặng hơn.

• Chườm nóng hoặc chườm lạnh vào vùng mang tai bị sưng đau.

• Nên ăn thức ăn mềm, tránh hoạt động cơ hàm nhiều bởi nó sẽ gây đau và sưng mạnh, ăn nhạt hơn bình thường và nên uống nhiều nước.

• Không sử dụng các loại nước uống hoặc các loại hoa quả có chứa nhiều axit như xoải, nho, cam... các đồ ăn chua. Bởi các men chua này sẽ gây đau nhức hơn ở vùng mang tai cho người bệnh.

• Nước uống có gas, caffen, trà, các chất kích thích như rượu bia... là những thức uống tuyệt đối không thể dùng khi người bện đang bị quai bị.

Nếu bệnh có những biến chứng tăng nặng thì bạn nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ, bởi những biến chứng của bệnh rất khó kiểm soát nếu để lâu. Trong các trường hợp đặc biệt sau bác sĩ sẽ chỉ định điều trị với những phương pháp chuyên biệt:

• Khi quai bị ảnh hưởng tới tinh hoàn: bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại thuốc có công dụng mạnh để điều trị sưng đau tinh hoàn. Người bệnh có thể chườm nóng lạnh vào chỗ đau nhưng phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ vì nó rất dễ ảnh hưởng đến khả năng suy trì nòi giống sau này.

• Khi bị đau đầu sau khi bị quai bị mà có dấu hiệu đau dữ dội, đau thành cơn, sử dụng thuốc giảm đau mà không thuyên giảm, kèm theo các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt thì bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách cho chụp MRI. Cách chẩn đoán này sẽ cho kết quả chính xác về nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bài viết chia sẻ vui lòng để nguồn: https://daudauvanmach.blogspot.com

banner
Previous Post
First

0 nhận xét: